CUỘC THI KHKT CẤP TỈNH DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC NĂM HỌC 2022-2023

Lượt xem:


Thực hiện các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023; tiếp tục triển khai nhiệm vụ năm học, trong các ngày 11, 12, 13/01/2023, tại trường THPT Chu Văn An Tp Gia Nghĩa, Sở GDĐT tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023.

Năm 2012, lần đầu tiên Bộ GDĐT tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học toàn quốc tại 2 khu vực Thừa Thiên – Huế và Hà Nội. Từ đó đến nay, KHKT dành cho học sinh trung học trở thành cuộc thi chính thức của Bộ GDĐT. Mục đích của Cuộc thi là khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học; đổi mới phương pháp và hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học. Cuộc thi cũng nhằm khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, các tổ chức và cá nhân tham gia hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của học sinh trung học; chuẩn bị cho các em học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong các trường trung học, góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Thông qua cuộc thi, các em học sinh trung học có cơ hội được giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, được tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương; đồng thời lựa chọn được các dự án xuất sắc tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia.

Năm học 2022-2023, Sở GDĐT Đắk Nông đã quyết định tổ chức Cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học trong 03 ngày theo hình thức trực tiếp, tập trung. Cuộc thi cũng thực sự tạo nên phong trào thi đua sôi nổi ở khắp các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, huy động sự tham gia, vào cuộc của các cấp quản lý, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh… tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là với hoạt động nghiên cứu khoa học.

Cuộc thi KHKT cấp tỉnh lần này có 38 đơn vị tham gia (gồm 8/8 phòng GDĐT, 22 trường THPT, 08 trung tâm GDNN-GDTX), với 172 dự án thuộc 12 lĩnh vực. Đơn vị phòng GDĐT Đắk Song tham gia cuộc thi lần này với 7 dự án trong đó trường THCS Lý Thường Kiệt tham gia 01 dự án thuộc lĩnh vực KHXH hành vi của 02 em học sinh Thái Thị Thanh Mai và Chu Thị Hồng lớp 9a1. Đây thực sự là một sân chơi sáng tạo, bổ ích có sức thu hút lớn với các em học sinh trung học. Với sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, các nhà khoa học tâm huyết, những ý tưởng ấp ủ và niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo của các em học sinh đã thực sự được hiện thực hóa.

(không gian trưng bày dự án của trường THCS Lý Thường Kiệt)

Sau 03 ngày diễn ra cuộc thi, theo công bố của Ban tổ chức tại buổi bế mạc Cuộc thi, Hội đồng giám khảo sẽ chọn lựa và đề nghị Ban tổ chức công nhận các dự án đạt giải. Sở GDĐT sẽ chọn lựa các sản phẩm xuất sắc nhất đại diện cho học sinh trung học tỉnh Đắk Nông để tiếp tục hoàn thiện tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia theo quy định của Bộ GDĐT. Có thể khẳng định rằng, thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học này, chúng ta sẽ tiếp tục có nhận thức mới, toàn diện về chất lượng giáo dục, mở rộng hình thức hoạt động dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục theo mục tiêu gắn lý thuyết với thực hành, tăng cường khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển phẩm chất và năng lực người học.